Hải quan Lạng Sơn: Tạo điều kiện thông quan hàng nông sản

Công ty vận tải Khánh Hà chia sẽ thông tin về việc Hải quan Lạng Sơn: Tạo điều kiện thông quan hàng nông sản đến khách hàng và các doanh nghiệp để cùng tham khảo.

Trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, lượng hàng nông sản XK của Việt Nam đang có dấu hiệu ùn ứ mạnh. Để khơi thông ách tắc hàng hóa tại các cửa khẩu, Hải quan Lạng Sơn đã phối hợp với các lực lượng chức năng tại cửa khẩu thực hiện nhiều biện pháp như: Tăng giờ làm, phân công công chức trực tiếp hướng dẫn, phân luồng xe hàng, tăng cường thông tin về tình hình XNK hàng hoá tại cửa khẩu để DN, thương nhân, chủ hàng nắm được…

Công chức Hải quan Chi Ma hướng dẫn DN, chủ hàng sắp xe vào bãi chờ thông quan hàng nông sản. Ảnh: Công Thành.

Thông quan hàng nông sản cho 45.792 xe hàng

Trong quý I, ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã dẫn đến tình hình XNK hàng hoá qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn diễn ra khá ảm đạm… Trước thực trạng đó, Hải quan Lạng Sơn nói riêng và tỉnh Lạng Sơn nói chung đã tích cực trao đổi, hội đàm với phía Trung Quốc để tìm ra giải pháp thông quan nhanh hàng hoá. Theo đó, đến nay trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã có 5/12 cửa khẩu thực hiện thông quan hoạt động XNK hàng hóa.

Tính từ ngày 5/2 đến hết ngày 13/4, các đơn vị Hải quan cửa khẩu thuộc Cục Hải quan Lạng Sơn đã làm thủ tục thông quan được 45.792 xe hàng XNK, tương đương gần 110.000 tấn hàng, với tổng kim ngạch đạt 304 triệu USD. Mặt hàng XK chủ yếu là nông sản, chiếm 80% (thanh long, mít, dưa hấu, chuối, xoài, nhãn,…) mặt hàng NK là linh kiện điện tử, máy móc, thiết bị, nguyên liệu sản xuất.

Mặc dù vậy, liên tiếp từ đầu tháng 4 đến nay, phía Trung Quốc đưa ra nhiều quy định mới để tăng cường quản lý dịch bệnh từ nước ngoài, đã tác động mạnh tới việc thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu.

Cục Hải quan Lạng Sơn đánh giá, với tình hình XNK hàng hoá trên địa bàn gặp nhiều khó khăn, đã khiến cho kim ngạch XNK hàng hóa qua địa bàn đạt 523,2 triệu USD, giảm 43,4% so với cùng kỳ, trong đó kim ngạch XK hàng nông sản ước đạt khoảng 250 triệu USD, giảm gần 35% so với cùng kỳ; một số mặt hàng chủ lực XK như thanh long, dưa hấu, xoài, nhãn, chôm chôm… chỉ đạt khoảng 350.000 tấn, giảm trên 200.000 tấn so với cùng kỳ.

Tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, tính đến hết ngày 13/4, Chi cục Hải quan cửa khẩu Hữu Nghị đã làm thủ tục cho 9.213 xe hàng nông sản của Việt Nam XK sang Trung Quốc với kim ngạch đạt 68,5 triệu USD và hiện tại cửa khẩu còn tồn 476 xe hàng.

Còn tại cửa khẩu Chi Ma, Chi cục Hải quan cửa khẩu Chi Ma đã làm thủ tục cho 1.651 xe hàng XK là tiêu, lạc và nông sản với kim ngạch đạt 48 triệu USD, hiện còn tồn 476 xe hàng.

Đặc biệt tại cửa khẩu phụ Tân Thanh, là cửa khẩu chủ yếu XK nông sản, hoa quả của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc, trước thời điểm dịch, trung bình mỗi ngày xuất khẩu được 300 xe hàng; từ khi khôi phục trở lại (ngày 20/2) đến nay, năng lực thông quan còn rất hạn chế, trung bình mỗi ngày chỉ XK được từ 130 đến 150 xe hàng, trong đó sang tải hàng hóa chỉ đạt 50%, còn lại nằm tồn tại khu vực cửa khẩu bên phía Pò Chài (Trung Quốc). Tính từ thời điểm thông quan trở lại đến nay, Hải quan Tân Thanh đã làm thủ tục XK cho 5.865 xe dưa hấu thanh long, xoài, chuối…, với kim ngạch đạt 31,5 triệu USD. Trong khi đó, lưu lượng xe và hàng hóa XK từ các tỉnh nội địa lên khu vực cửa khẩu chờ xuất ngày càng tăng, dẫn đến tình trạng ùn ứ tại cửa khẩu. Theo đó, tính đến hết ngày 13/4 tại cửa khẩu Tân Thanh còn tồn gần 1.000 xe hàng.

Tiếp tục tìm giải pháp thông quan hàng nông sản

Trước thực trạng hàng hoá thông quan chậm, tồn đọng nhiều tại cửa khẩu, cũng như khó khăn trong việc hạn chế thời gian làm thủ tục, thông quan, trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, ông Nguyễn Công Thành, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Chi Ma cho biết, đơn vị đã phối hợp trao đổi thông tin với các lực lượng chức năng cửa khẩu phân luồng và hướng dẫn các xe hàng đi theo thứ tự, tránh ùn tắc tại cửa khẩu. Đồng thời, thông báo, tuyên truyền rộng rãi đến cộng đồng DN nắm được các chính sách của phía Trung Quốc, tạm thời hạn chế tối đa đưa hàng về cửa khẩu tránh phát sinh chi phí lưu kho bãi, thiệt hại thời gian, kinh tế cho DN. Ngoài ra, để giải toả và tránh ùn ứ hàng hoá tại cửa khẩu, đơn vị đã cử công chức trực tiếp ra bãi hướng dẫn DN, chủ hàng sắp xếp hàng hoá và làm thủ tục liên quan.

Đại diện Chi cục Hải quan cửa khẩu Hữu Nghị cho biết, để giải quyết vấn đề ùn ứ xe chở hàng tại cửa khẩu, đơn vị thường xuyên phối hợp với các lực lượng chức năng tại cửa khẩu như: Biên phòng, trung tâm quản lý cửa khẩu, đơn vị quản lý bến, bãi cùng trao đổi thông tin với các lực lượng chức năng phía Trung Quốc để có các giải pháp tạo điều kiện thuận lợi nhất cho DN, các phương tiện hoạt động qua lại khu vực cửa khẩu. Cùng với đó, đơn vị thường xuyên, chủ động tổ chức tăng ca, tăng giờ làm để hỗ trợ tối đa giải quyết thủ tục cho DN, chủ hàng, thông quan nhanh, giảm ùn ứ hàng hoá tại cửa khẩu.

Theo ông Vy Công Tường, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn, để đẩy nhanh tiến độ thông quan hàng hóa, giảm thiểu thiệt hại cho DN trong dịch Covid-19, đơn vị thường xuyên kết nối, hội đàm với các cơ quan chức năng phía Trung Quốc để nâng cao năng lực giải quyết thủ tục thông quan.

Cũng theo ông Vy Công Tường, mục tiêu đầu tiên là hỗ trợ DN kết nối với đối tác, tạo thuận lợi trong việc ký kết hợp đồng thương mại XNK các mặt hàng nông sản. Đồng thời, hướng dẫn DN kê khai thủ tục hải quan và nhanh chóng xử lý vướng mắc, không để DN phải chịu thêm chi phí phát sinh trong quá trình làm thủ tục, đặc biệt trong bối cảnh khó khăn của dịch bệnh.

Chúng tôi chia sẽ thông tin về việc Hải quan Lạng Sơn: Tạo điều kiện thông quan hàng nông sản đến quý khách hàng và các doanh nghiệp mong rằng thông tin sẽ mang tính thiết thực giúp cho quý khách. Đến với công ty vận tải Khánh Hà quý khách yên tâm về chi phí, giá cả cạnh tranh hơn rất nhiều so với các công ty khác cùng dịch vụ, còn kèm theo các dịch vụ hậu mãi hợp tác lâu dài khi các doanh nghiệp sử dụng dịch vụ vận chuyển hàng hóa của Khánh Hà, quý khách hàng hãy liên lạc với chúng tôi để được giải đáp và tư vấn kịp thời, tự tin về chất lượng dịch vụ vận chuyển hàng hóa đi khắp nơi của mình. Chúng tôi cam kết sẽ làm hài lòng quý khách hàng dù là khó tính nhất.

Xin chân thành cảm ơn và hy vọng được hợp tác.

Nguồn sưu tầm và tổng hợp.